Vảy gà phủ địa là gì? Những loại vảy phổ biến hiện nay

Vảy gà phủ địa nổi tiếng là giống quý hiếm mà sư kê nào cũng mong muốn sở hữu. Để hiểu rõ hơn cũng như giúp anh em chăm sóc được chiến kê thi đấu sung sức thì nhất định không được bỏ qua thông tin bài viết sau của Jun88. Chắc chắn đây sẽ là nguồn cẩm nang hữu ích đối với bạn. 

Tìm hiểu vảy gà phủ địa là gì?

Vảy gà phủ địa hiểu đơn giản đó là một hay nhiều chiếc vảy bo ngang từ hàng nội cho đến hàng ngoại. Mọi người dễ dàng bắt gặp loại gà có 1 hoặc 2 cái vảy như vậy. Còn giống gà mà có 3, 4 hay 5 chiếc vảy liền nhau thường rất khó. Vị trí xuất hiện là ở mu bàn chân, sát ngón chân hay ở giữa cựa. 

Vảy gà phủ địa là gì? 
Vảy gà phủ địa là gì?

Với quan niệm của dân gian xưa, gà vảy phủ địa mang đến ý nghĩa tốt đẹp. Do đó, những anh em chơi gà chọi hoàn toàn yên tâm khi chiến kê của mình sở hữu vảy này. Vảy gà phủ địa càng xuất hiện nhiều chân thì lực đá, lực tung đòn càng mạnh. Nó chỉ cần tung một vài đường cơ bản là dễ dàng hạ gục đối thủ và kết thúc ván đấu. 

Ngoài ra, chiến kê có vảy phủ địa còn rất thông minh, nhanh nhạy, linh hoạt khi ra đòn. Nếu nó được đào tạo, huấn luyện tốt chắc chắn sẽ trở thành một thần kê thực thụ, sáng giá tại các mùa giải chuyên nghiệp. Thêm nữa, việc bạn dùng cựa cho chúng ngay từ nhỏ sẽ giúp gặt hái được nhiều thành công lớn. 

Tổng hợp một số loại vảy gà phủ địa phổ biến

Vảy gà phủ địa mang trong mình những đặc điểm độc đáo và độ quý hiếm nên được giới mê gà chọi săn đón nhiệt tình. Sau đây chúng tôi tổng hợp một số loại vảy phủ địa phổ biến như sau: 

Vảy phủ địa thường

Đối với loại này có đặc điểm dễ nhận biết đó là xuất hiện ở một hoặc cả hai ngón chân. Đặc biệt, chân còn lại sẽ không có vảy. Mọi người nhận định đây là đặc điểm vô hại, không xấu cũng không tốt. Tuy nhiên, bạn hãy quan sát tốc độ di chuyển, ra đòn, né đòn có kỹ thuật hay không để lựa chọn. 

Loại vảy tam tài phủ địa

Mới chỉ nghe tên mọi người cũng đã hình dung về đặc điểm của chiến kê này. Vảy này mọc theo cấu trúc có 3 hàng và xếp liền vào nhau. Khi bạn nhìn từ trên xuống dưới sẽ thấy phần chân có 3 vảy phủ địa xếp thành hàng, tạo nên nét độc đáo, cuốn hút. Nhờ điểm này mà chúng được đánh giá là một chiến đáng gờm nên nuôi thi đấu. 

Bài viết liên quan:  Vảy gà khai vương là gì & dấu hiệu nhận diện chính xác nhất

Vảy tứ quý phủ địa

Khi nhắc tới một số loại vảy gà phủ địa phổ biến không thể bỏ qua tứ quý phủ địa. 4 vảy sẽ xuất hiện liên tiếp ở vị trí mu bàn chân giữa các ngón chân và có đặc điểm nằm ngang, to nên dễ phân biệt. Vảy tứ quý phủ địa là một trường hợp hiếm gặp và không phải ai cũng có cơ hội sở hữu hoặc thấy được. Chiên kê có vảy này được ưu tiên nuôi dưỡng hơn so với những chú gà khác. 

Phủ địa huyền trâm

Phủ địa huyền trâm thi đấu đỉnh cao
Phủ địa huyền trâm thi đấu đỉnh cao

Vảy gà huyền trâm cũng được xếp vào danh sách một số loại vảy gà phủ địa phổ biến và được sư kê để mắt tới. Loại vảy này luôn mang đến một cảm giác độc đáo tựa như vầng trăng lưỡi kiềm, giúp chúng tỏa sáng với vẻ bề ngoài. Hơn nữa còn góp phần gia tăng sức chiến đấu bền bỉ, không thua cuộc.

Gà có 5 vảy phủ địa

Nếu như 4 vảy liên tiếp đã khó tìm thì gà có 5 vảy phủ địa được xếp vào hàng cực kỳ hiếm. Trong khoảng 1000 con thì chỉ có duy nhất 1 con là sở hữu đặc điểm này. Dù ở Việt Nam hay trên thế giới thì giống gà này cũng không nhiều và khó gặp. Theo các sư kê có kinh nghiệm chiến kê 5 vảy phủ địa có lối đá xuất sắc, nhanh nhẹn trong việc sử dụng cựa.

Vảy gà phủ địa có giá bán là bao nhiêu? 

Vảy gà phủ địa có giá bán là bao nhiêu điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau thì mới đưa ra được mức giá cuối cùng. Những yếu tố ảnh hưởng đến giá đó là mức lai tạo, lịch sử, nguồn gốc, thành tích thi đấu như thế nào, giống gà, có đạt chiến tích gì nổi bật,… 

Giá bán 

Tiếp theo bạn xét thêm vảy phủ địa, nếu gà chỉ có 1, 2 vảy thì giá bán không chênh lệch quá nhiều so với tính toán ban đầu. Với những con có 3 vảy liền kề được gọi là tam tài phủ địa thì sẽ nhỉnh tầm 1 – 2 triệu.

Bên cạnh đó, chiến kê mà sở hữu 4, 5 vảy liền kề nhau được cho là dòng quý hiếm thì giá thành đắt đỏ hơn. Lúc này sư kê sẽ phải mất thêm khoảng 4 – 5 triệu so với con chọi thông thường.

Hướng dẫn cách chăm sóc vảy gà phủ địa sung sức, hiếu chiến

Hướng dẫn chăm sóc gà vảy địa phủ
Hướng dẫn chăm sóc gà vảy địa phủ

Cách nuôi chiến kê sung sức không dựa vào độ hiếm của vảy phủ địa mà dựa vào những yếu tố khác, đặc biệt cách nuôi dưỡng. Cụ thể như sau: 

Bài viết liên quan:  Vảy gà thần kê là gì? Hướng dẫn cách xem chuẩn xác

Tiêm phòng định kỳ

Ngay từ khi gà còn nhỏ, sư kê hãy tiêm phòng vắc xin để tránh mắc phải những bệnh tật phổ biến. Đồng thời còn giúp vảy gà phủ địa tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe dẻo dai, bền bỉ. 

Ngoài ra, chủ chăn nuôi cũng thực hiện việc phun thuốc để khử trùng chuồng nhằm tiêu diệt ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại. Bảo vệ gà khỏi các mối nguy hiểm từ các tác nhân xung quanh môi trường. 

Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ

Hướng dẫn cách chăm sóc vảy gà phủ địa sung sức, hiếu chiến thì nhất định phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng đãng. Mùa hè bạn hãy đảm bảo chuồng nuôi luôn mát mẻ và mùa đông phải ấm áp. Môi trường tốt chính là điều kiện cần thiết giúp làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh truyền nhiễm. 

Bên cạnh đó máng ăn hay máng uống nước cũng phải được vệ sinh đều đặn ngăn chặn sự phát triển, sinh sôi vi khuẩn. Định kỳ kiểm tra chất lượng nước, đảm bảo mỗi ngày chiến kê đều được bổ sung nguồn nước sạch. 

Cắt tỉa lông cho vảy gà phủ địa định kỳ

Cắt tỉa lông hông cũng như phần lông nách giúp chúng thoáng và dễ dàng di chuyển, chiến đấu. Đặc biệt làm giải nhiệt cực kỳ tốt vào những ngày trời nắng nóng. Phần lông nách nên cắt tỉa có kỹ thuật là kéo thẳng đến phao câu, những chỗ có nhiều lông nhất và đến phần mao lưng. Tuyệt đối các bạn không cắt tỉa quá sâu sẽ làm mất đi dáng vẻ của gà. 

Phần lông ở dưới lườn được coi là quan trọng nhất nên khi tiến hành thì hãy tỉa từ đùi cho đến phao câu. Mọi người để lại lông ở ngực kéo dài đến chỗ tiếp giáp đùi và phần phao câu nên để 5-6 phần. 

Chế độ luyện tập hiệu quả

Nuôi chiến kê vảy gà phủ địa có chế độ tập luyện hiệu quả
Nuôi chiến kê vảy gà phủ địa có chế độ tập luyện hiệu quả

Ngoài ra, nuôi vảy gà phủ địa cũng phải đảm bảo quá trình luyện tập hiệu quả để tăng lực đá như sau: 

  • Tập thể dục mỗi ngày: Những ngày thông thường bạn nên cho vảy gà phủ đại dùng các loại dụng cụ chuyên dụng để tăng lực. Tiếp đó tăng cường các bó cơ chân và phần cơ đùi bằng nhiều loại máy chạy thông thường. 
  • Tập vần hơi, vần đòn: Bạn có thể xen kẽ các buổi vần hơi cho gà để đảm bảo chúng không bị chấn thương quá nặng. Các buổi vần hơi thì cứ khoảng 3-5 ngày tập là đẹp. Còn vấn đòn thì 1 tháng cứ 2 tới 3 lần. 

Kết luận 

Như vậy, chúng tôi đã vừa chia sẻ với sư kê tất tần tật những thông tin có liên quan đến vảy gà phủ địa. Qua đây hy vọng mọi người có thêm kinh nghiệm để lựa chọn giống chất lượng và biết được phương pháp nuôi dưỡng, huấn luyện gà chọi hiệu quả. Đừng quên truy cập Jun88 mỗi ngày để update những tin tức mới nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *