Vảy gà thần kê là gì? Hướng dẫn cách xem chuẩn xác

Vảy gà thần kê là cụm từ dùng để ám chỉ những chiến kê sở hữu bộ vảy độc đáo, có sức ra đòn dũng mãnh. Đây chính là  đặc điểm nổi bật khó lẫn với những chiến kê khác. Để anh em hiểu rõ hơn và biết cách xem chuẩn thì mới mọi người dành thời gian theo dõi nội dung bài viết sau tại Jun88.

Vảy gà thần kê là gì?

Vảy gà thần kê hiểu là chiến kê mang trên cơ thể một loại vảy quý hiếm, độc đáo. Nhờ đó nó có thể mang đến lợi thế lớn cho chiến kê, giúp chúng thắng lớn dù ở trong mọi thế trận. 

Vảy gà thần kê có khả năng thi đấu đỉnh
Vảy gà thần kê có khả năng thi đấu đỉnh

Loại vảy đặc biệt này chính là dấu hiệu của sự mạnh mẽ, tinh nhanh cùng khả năng chiến đấu xuất sắc đến cùng. Vì thế cộng đồng đam mê gà chiến và đam mê đá gà trực tiếp rất đánh giá cao chiến kê này. 

Thường ở phía chân, vảy gà thần kê sẽ có màu sắc vô cùng nổi bật. Không phải giống nào cũng có, nếu anh em nào may mắn sở hữu chiến kê vậy thì quả thực đó là lợi thế. 

Tại sao vảy gà thần kê lại được săn đón đến vậy?

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc xem con gà nào chọi hay, giỏi của các sư kê hiện nay đó chính là xem vảy. Vảy thần kê xuất hiện ở gà không nhiều, dường như là rất hiếm và ẩn chứa những đặc điểm “nổi bần bật” đáng để anh em phải đầu tư tiền săn đón như sau: 

Ra đòn cực độc

Trong nhiều sách báo cũng nói rằng, vảy gà thần kê chứng tỏ sở hữu một lối đánh độc đáo, mạnh mẽ. Mặc dù thế đòn này không được tung ra thường xuyên nhưng nếu đủ điều kiện thì cú đá của chúng cũng dễ dàng kết liễu đối thủ ngay lập tức. Đã có nhiều trường hợp chiến kê ở cửa dưới nhưng chỉ tung một đòn chí mạng đã giúp lật kèo lên  trên cực kỳ nhanh chóng.

Dùng để nhân giống với giá cao

Chính vì độ hiếm có khó tìm của vảy gà linh kê mà nhiều người muốn mua để nhân giống. Từ đó góp phần làm gia tăng giá trị của chúng, mang đến cho chủ chăn nuôi một nguồn thu nhập khủng.

Sưu tầm vì sở thích

Kể cả những sư kê chuyên nghiệp yêu thích chọi gà không nuôi không sử dụng vào mục đích kinh doanh hoặc cá độ thì với lớp vảy độc lạ này vẫn được đông đảo người sưu tầm. Những con gà đó chắc chắn sẽ làm thỏa mãn máu đam mê nuôi dưỡng gà chọi của anh em.

Bài viết liên quan:  Vảy gà phủ địa là gì? Những loại vảy phổ biến hiện nay

Quý hiếm

Thần kê giống gà quý hiếm khó tìm
Thần kê giống gà quý hiếm khó tìm

Vì độ hiếm có nên những vảy gà thần kê thường là những chiến kê đá hay, có khả năng hạ gục đối thủ chỉ trong vài đòn đánh nhanh, hiểm hóc. Chính vì thế, nhiều anh em thường coi trọng giống này và nuôi để gia tăng tỷ lệ chiến thắng khi đặt cược.

Tổng hợp những loại vảy gà thần kê hiện nay

Trên thị trường Việt hiện nay xuất hiện rất nhiều loại vảy gà thần kê mà hầu hết sư kê nào cũng muốn sở hữu. Nếu bạn chưa biết đó những cái tên nào thì xem ngay phần liệt kê sau: 

Vảy linh giáp tử

Đây là một trong những loại vảy đặc biệt, có đặc điểm là nằm từ ngón thới của gà trải dọc cho tới giáp. Nó gần với cựa ở trọng hàng quách. Những chiến kê sở hữu vảy linh giáp tử được xem là thần kê chính thống, tung những cú đá hiểm hóc. 

Vảy gà thần kê loại này ra đòn tấn công, đối thủ rất có thể sẽ bị thương tật cả đời, thậm chí chết ngay trên sân đấu. Chính điều này đã làm nên sự đáng gờm, nỗi khiếp sợ của nhiều đối thủ khi đá cặp với loài gà này. 

Vảy nội hoa đăng

Tổng hợp những loại vảy gà thần kê hiện nay không thể nào thiếu loại vảy này. Nó chỉ xuất hiện trên cơ thể những con chọi đặc biệt, quý hiếm. Vảy có vị trí tính chạy từ hàng nội và trải dài lên cựa gà. 

Dấu hiệu nhận biết một con chiến kê đáng gờm đó chính là cả hai chân đều có vảy nội hoa đăng. Theo nhận định con gà như vậy có tính phá đòn đối thủ tốt, cú đá tung ra có lực mạnh gây choáng váng đối phương.

Giáp vi đao

Do hình dáng giống mũi đao nên mọi người gọi đó là vảy giáp đao. Nó cũng thuộc một loại vảy gà chiến quý hiếm, được tạo từ ít nhất 03 vảy. Vị trí tập trung vào cùng một điểm, chĩa vào thẳng cựa gà. Chiến kê nào sở hữu vảy giáp vi đao sẽ được coi là thần kê có lối đá hiểm độc.

Đòn của chiến kê khi tung ra thường rất nhanh, dồn dập làm cho đối phương không kịp thời phòng thủ. Nhìn chung trong các loại loại vảy gà thần kê thì loại này được đánh giá cao nhất, có sức tấn công mạnh mẽ, sung sức. 

Vảy đại giáp

Loại này nổi tiếng là được cấu thành từ ít nhất 03 vảy nhỏ hợp lại tập trung ở phần hàng quách. Nó được xem là tốt khi nằm ở giữa cựa gà, lúc đó sẽ có lối đá hiểm, ra đòn dũng mãnh và khiến đối phương choáng, chết ngay trên sàn đấu. 

Bài viết liên quan:  Vảy gà huyền trâm và cách để huấn luyện hùng kê bất bại

Bật mí cách xem vảy gà thần kê hiệu quả

Cách xem vảy gà thần kê hiệu quả dành cho sư kê
Cách xem vảy gà thần kê hiệu quả dành cho sư kê

Cách xem vảy gà thần kê được xem là một kỹ năng quan trọng đối với những người đam mê bộ môn này. Hiện nay, có rất nhiều cách xem vảy linh kê khác nhau,chúng tôi tổng hợp một số cách phổ biến như sau: 

Xem thông qua hình dạng và số lượng vảy

Hình dạng của chiến kê được thể hiện qua tính cách, sự hung hăng và tính máu chiến khi vừa lên sân. Một số hình dạng phổ biến thường hay bắt gặp như: 

  • Nếu đặc điểm dạng hình vuông, biểu hiện sự cương quyết chiến đấu. 
  • Vảy gà thần kê có hình dạng tròn cũng được coi là tốt, tượng trưng cho sự thịnh vượng. 
  • Hình dạng tam giác thể hiện sự thông minh, khôn ngoan, khéo léo.
  • Gà có vảy dạng hình bầu dục được coi là không tốt. Bởi nó thể hiện sự lưỡng lự, thiếu quyết đoán, đặc biệt dễ thua. 
  • Vảy gà thần kê mà có kiểu hình lục giác là tệ nhất. Nó biểu hiện của sự ngu đần, dốt nát. 

Ngoài ra, số lượng của vảy gà  thần kê thể hiện của sự phong phú, đa dạng như: 

  • Số lượng vảy nhiều là tốt, tượng trưng cho sự giàu có, may mắn và sung túc.
  • Với số lượng vừa phải cũng được coi là tốt, thể hiện sự cân bằng, hài hòa mọi thứ. 
  • Số lượng vảy ít và không đều thì sẽ không tốt, làm mất cân đối, rối loạn và thiếu thốn.

Dựa vào vị trí hàng và mặt hàng vảy

Xem vảy dựa vào vị trí và mặt hàng
Xem vảy dựa vào vị trí và mặt hàng

Trên chân gà hiện tại đang có hai hàng vảy chính là hàng nội và hàng ngoại.

  • Hàng nội được xem là hàng vảy chạy từ ngón giữa (ngọ) đi trực tiếp lên gối, đó được gọi là mặt hàng quách.
  • Hàng ngoại chính là hàng vảy chạy từ ngón ngoài đi thẳng liền mạch lên gối và gọi là mặt hàng thành.

Ngoài ra, ngày nay còn có mặt hàng thới tức là hàng vảy chạy từ ngón thới đi lên. Còn mặt hàng hậu chính là hàng vảy lớn ở mặt sau của mỗi con.  Mỗi hàng và mặt hàng vảy đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến sức bền, sức mạnh, tốc độ và khéo léo của chiến kê. 

Theo như quan niệm của dân gian ông cha ta truyền lại thì vảy gà có vị trí ở giữa chân được xem là tốt nhất. Nó biểu hiện của sự trung thành, quan trọng và rát quyền lực.

Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã cung cấp cho mọi người những thông tin hữu ích về vảy gà thần kê. Mọi người hãy thử áp dụng những kiến thức trên để  tận hưởng niềm vui và sự tự hào khi nắm giữ trong tay một con chiến kê tuyệt vời. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *